บรรณารักษ์ยุค Thailand 4.0 : ทักษะทางด้านภาษา
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิบัติงานของบรรณารักษ์ สำหรับการเป็น ประชาคมอาเซียนที่ควรพัฒนามากที่สุดคือ สมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลกที่ใช้งานกันอยู่มากในปัจจุบัน กิจกรรมส่วนงานบริการอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่ การให้การต้อนรับและนำชมห้องสมุด ตลอดจนการแนะนำการใช้ฐานข้อมูลต่างๆ ที่ห้องสมุดบอกรับบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการยืม-คืน และบริการอื่นๆ ซึ่งแต่ละปีการศึกษา แต่ละเทอม จะมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก บรรณารักษ์จำเป็นต้องฝึกฝนและพัฒนาทักษะ ภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ว่าต้องการอะไร และสามรถให้บริการ ให้คำแนะนำผู้ใช้ได้ ถูกต้องตรงกับความต้องการของผู้ใช้
บรรณารักษ์ควรมีสมรรถนะในด้านภาษาเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานดังนี้ คือ
1 เพื่อการเข้าถึงสารสนเทศ1 เพื่อการเข้าถึงสารสนเทศ
2 เพื่อเพิ่มพื้นฐานความรู้
3 เพื่อการประชาสัมพันธ์การตลาด
4 เพื่อการสร้างเครือข่าย
5 เพื่อการประเมินผล/การประเมินผลสารสนเทศ/บริการ
นางสาว ณัฐกานต์ ทัพทวี 571220728
บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2560). บรรณารักษ์ยุค Thailand 4.0 : ทักษะทางด้านภาษา. สืบค้น 8 ธันวาคม 2568, จาก https://lis.kpru.ac.th/?lang=TH&page_id=83
ข้อมูลอื่น ๆ
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรปริญญาตรี ตามเกณฑ์ AUN-QA หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567
เผยแพร่เมื่อ 7 สิงหาคม 2568
กิจกรรม “การพัฒนาทักษะทางวิชาชีพและสัมมนาหลังฝึกประสบการณ์สอน แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ”ผ่านกระบวนการ PLC (Professional Learning Community – ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู)
เผยแพร่เมื่อ 1 มิถุนายน 2568
โครงการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็กเล็กของ ศพด. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เรื่อง การใช้ AI ในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงาน ให้กับบุคลากรศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์
เผยแพร่เมื่อ 27 เมษายน 2568
โครงการพัฒนาครูผู้ดูแลเด็ก ของศพด. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วันที่ 26-27 เมษายน 2568
เผยแพร่เมื่อ 25 เมษายน 2568
