บทบาทของบรรณารักษ์และนักสารสนเทศในด้านการบริหาร
บทบาทในด้านการบริหารจัดการ
มีความรู้ด้านการบริหารจัดการงานในห้องสมุดหรือศูนย์สารสนเทศ รวมถึงทักษะด้านการจัดการ ทั่วๆ ไป มีภาวะผู้น าและเป็นผู้น าการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) น าแนวคิดใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการ ดา เนินงานและบริการของห้องสมุดหรือศูนย์สารสนเทศ เช่น การน าเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เป็นผู้ก าหนด นโยบาย มีส่วนร่วมในการก าหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสารสนเทศส าหรับองค์กร สามารถด าเนินงานให้ ส าเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และพันธกิจขององค์กร ซึ่งในการวิจัยของอัญชุลี วิจิตรเจริญ และขวัญชฎิล พิศาล พงศ์ (2555: 21) เกี่ยวกับสมรรถนะที่คาดหวังของนักสารสนเทศในห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏในประเทศ ไทย พบว่า ทั้งผู้บริหารและนักสารสนเทศมีความคาดหวังสมรรถนะด้านการบริหารจัดการอยู่ในระดับมาก โดยส่วนใหญ่คาดหวังเรื่องการมีความคิดสร้างสรรค์ การปรับปรุง และพัฒนางานเพื่อตอบสนองความ เปลี่ยนแปลง ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศของการท างานเป็นทีม
ความสามารถในการประสานกับผู้บริหารสูงสุด
เนื่องจากผู้บริหารสูงสุดมีความส าคัญต่อ ห้องสมุด คือ เป็นผู้พิจารณาและให้ค าแนะน าเป้าหมายในการด าเนินงานห้องสมุดที่ได้จัดท าขึ้น เป็นผู้ประเมิน การปฏิบัติงานของห้องสมุดว่าสอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่ เป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบโครงสร้างการ บริหารงานห้องสมุดว่าควรเป็นอย่างไร และอยู่ภายใต้หน่วยงานใด ดังนั้นผู้บริหารห้องสมุดจึงต้องมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้บริหารองค์กรในทุกระดับที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การด าเนินงานของห้องสมุด
ข้อมูลอื่น ๆ
เผยแพร่เมื่อ 20 กรกฎาคม 2563
เผยแพร่เมื่อ 17 มิถุนายน 2563
เผยแพร่เมื่อ 15 มิถุนายน 2563