บรรณารักษ์ยุค Thailand 4.0 : ทักษะทางด้านภาษา
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญต่อการปฏิบัติงานของบรรณารักษ์ สำหรับการเป็น ประชาคมอาเซียนที่ควรพัฒนามากที่สุดคือ สมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของโลกที่ใช้งานกันอยู่มากในปัจจุบัน กิจกรรมส่วนงานบริการอื่นๆ ที่สำคัญ ได้แก่ การให้การต้อนรับและนำชมห้องสมุด ตลอดจนการแนะนำการใช้ฐานข้อมูลต่างๆ ที่ห้องสมุดบอกรับบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการยืม-คืน และบริการอื่นๆ ซึ่งแต่ละปีการศึกษา แต่ละเทอม จะมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก บรรณารักษ์จำเป็นต้องฝึกฝนและพัฒนาทักษะ ภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ว่าต้องการอะไร และสามรถให้บริการ ให้คำแนะนำผู้ใช้ได้ ถูกต้องตรงกับความต้องการของผู้ใช้
บรรณารักษ์ควรมีสมรรถนะในด้านภาษาเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานดังนี้ คือ
1 เพื่อการเข้าถึงสารสนเทศ1 เพื่อการเข้าถึงสารสนเทศ
2 เพื่อเพิ่มพื้นฐานความรู้
3 เพื่อการประชาสัมพันธ์การตลาด
4 เพื่อการสร้างเครือข่าย
5 เพื่อการประเมินผล/การประเมินผลสารสนเทศ/บริการ
นางสาว ณัฐกานต์ ทัพทวี 571220728
บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2560). บรรณารักษ์ยุค Thailand 4.0 : ทักษะทางด้านภาษา. สืบค้น 3 พฤศจิกายน 2567, จาก https://lis.kpru.ac.th/?page_id=83&lang=TH&pdf=1
ข้อมูลอื่น ๆ
โครงการจิตอาสาพัฒนาห้องสมุด ณ โรงเรียนบ้านคุยประดู่ ต.วังตะแบก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อให้บริการวิชาการและฝึกให้นักศึกษามีจิตอาสา มีมนุษยสัมพันธ์ มีทักษะในการทำงานเป็นทีม
เผยแพร่เมื่อ 31 สิงหาคม 2567
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเขียนนิทานด้วยสื่อ AI" ตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน งานห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ร่วมกับ โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เผยแพร่เมื่อ 30 สิงหาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรปริญญาตรี ตามเกณฑ์ AUN-QA หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 31 กรกฎาคม 2567